สมุนไพรรักษาสิวที่ทำให้หน้าใสไร้สิว

ศัลยกรรม
1 . เปลือกมังคุด โดยใช้เปลือกมังคุดมาคั้นมัวแต่น้ำสีม่วง ต่อจากนั้นผสมกับดินสอพองที่บดเป็นผุยผงแล้ว ผสมให้กลมกลืนจนกระทั่งเหนียวพอควร หลังจากนั้นใช้แต้มที่สิวอักเสบ หรือบางทีก็อาจจะใช้แนวทางปั่นหรือตำเปลือกมังคุดที่ใส่น้ำอุ่นลงไปนิดหน่อย คั้นมัวแต่น้ำสีม่วงแล้วป้ายลงบนสิวอักเสบโดยตรง แนวทางนี้พวกเราสามารถทำเป็นทุกๆวันในตอนที่มีสิวอักเสบ หลังจากนั้นแล้วก็ค่อยต่ำลงเหลืออาทิตย์ละ 2 – 3 ครั้ง
รักษาสิวอักเสบ ในเปลือกมังคุดจะมีสารสำคัญที่เรียกว่า GM – 1 ที่ช่วยหยุดการเติบโตของแบคทีเรีย รวมทั้งยังมีสาร Xanthone ช่วยต้านทานการอักเสบ รวมทั้งสาร Tannin ที่ช่วยรักษาแผลให้หายเร็วมากขึ้น
2 . มะนาวและก็มะเขือเทศ คั้นมะนาวสดให้ได้น้ำมะนาวจำนวน 1 ช้อนชา ผสมกับเนื้อมะเขือเทศ 1 ลูกใหญ่ที่ผ่านการสับหรือปั่นให้ถี่ถ้วน ผสมให้กลมกลืนแล้วเอามาพอกหน้าทิ้งเอาไว้โดยประมาณ 10 – 15 นาที แล้วก็ค่อยล้างออกให้สะอาด หรือบางทีอาจจะใช้แค่เพียงมะเขือเทศก็ได้ รวมทั้งสามารถพอกหน้าได้ทุกๆวันอีกด้วย สมุนไพรรักษาสิว เพราะเหตุว่าในมะเขือเทศมีสาร Licopersioin มีคุณประโยชน์ช่วยทำลายเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว และก็ยังมีสภาวะเป็นกรดอ่อนๆที่ไม่เหมาะสมแก่การเติบโตของแบคทีเรีย รวมทั้งน้ำมะนาวที่อุดมไปด้วยกรดผลไม้อ่อนๆ(Alpha Hydroxy Acids) ช่วยทำให้สิวอักเสบอ่อนตัวและก็ทำให้หัวหนองเปิดเพื่อเอาหัวสิวออกมาได้ง่าย พร้อมทั้งรักษาแผลให้สิวลดการอักเสบรวมทั้งยุบเร็วขึ้น
3 . ว่านหางจระเข้ แค่เพียงใช้ต้นว่านหางจระเข้ที่แก่ 1 ปีขึ้นไป โดยใช้ใบข้างล่างมาแช่น้ำ 10 – 15 นาที เพื่อนำเอายางสีเหลืองออก หลังจากนั้นปอกให้เหลือแค่วุ้นใสๆแล้วล้างน้ำอีกที เพื่อเอายางสีเหลืองออกให้หมด แล้วก็ค่อยหั่นวุ้นใสเป็นชิ้นเล็กๆทาบริเวณสิวอักเสบวันละ 1 – 2 ครั้ง ว่านหางจระเข้รักษาสิวด้วยเหตุว่าในว่านหางจระเข้จะมีสารสำคัญที่ชื่อ Carboxypeptidase ซึ่งมีคุณประโยชน์ช่วยลดอาการอักเสบแล้วก็ปวดบวม รวมทั้งยังมีสาร Aloctin A ที่ช่วยกระตุ้นสำหรับเพื่อการสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมาชดเชย
4 . มะละกอ ใช้เนื้อมะละอกสุกผสมอาหารโอ๊ตบดและก็น้ำผึ้ง คนให้เป็นเนื้อครีมข้นๆแล้วพอกหน้าทิ้งเอาไว้ราว 10 – 15 นาที หลังจากนั้นล้างออกให้สะอาด โดยการทำอาทิตย์ละ 2 – 3 ครั้ง มะละกอรักษาสิวโดยในเนื้อมะละกอสุกจะมีโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีที่ชื่อ Papain รวมทั้ง Chymopapain ที่มีคุณประโยชน์ช่วยลดการอักเสบ ก็เลยทำให้สิวอักเสบเบาๆยุบลงได้
5 . กระเทียม สำหรับสูตรแรกจะใช้กระเทียมกลีบใหญ่จำนวน 2 – 3 กลีบ บดหรือคั้นมัวแต่น้ำที่กรองเอากากออกแล้ว แล้วต่อจากนั้นนำน้ำกระเทียมมาทาบริเวณที่เป็นสิวอักเสบแล้วก็บริเวณรอบๆทิ้งไส้ราวๆ 15 นาที แล้วล้างออกโดยทันที เนื่องจากถ้าเกิดทิ้งเอาไว้นานจะมีผลให้ผิวหนังของพวกเราไหม้ กระเทียมรักษาสิว ส่วนสูตรที่ 2 ให้ใช้น้ำกระเทียมจำนวนเท่าสูตรแรกผสมกับน้ำสายยกในจำนวนที่เสมอกัน แล้วต่อจากนั้นใช้สำลีชุบแล้วทาบริเวณที่เป็นสิวอักเสบ ทิ้งเอาไว้ราวๆ 5 นาที แล้วล้างออกโดยทันทีด้วยเหมือนกัน ในกระเทียมจะมีสารสำคัญที่ชื่อ Alliin ซึ่งสามารถทำลายเชื้อแบคทีเรียรวมทั้งช่วยต่อต้านการอักเสบ ก็เลยทำให้สิวอักเสบเบาๆยุบลงได้
6 . ขมิ้นชันกับปูนแดง ใช้ปูนแดงจำนวน 1/2 ช้อนชา ผงขมิ้นชัน 1 ช้อนชา และก็น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ ผสมทั้งหมดทั้งปวงให้กลมกลืน แล้วเอามาป้ายที่ศีรษะสิวทุกเช้าตรู่ – เย็น โดยการทำอาทิตย์ละ 2 – 3 ครั้งขมิ้นรักษาสิว ในขมิ้นชันอุดมไปด้วยสารสำคัญกรุ๊ปเคอร์คูไม่นอยด์ (Curcuminoids) ที่มีฤทธิ์ต้านทานอนุมูลอิสระแล้วก็ลดการอักเสบ ส่วนปูนแดงจะช่วยให้แผลสมานตัวเร็วเพิ่มขึ้น
7 . หอมแดง ใช้หอมแดงปริมาณ 1 ผล คั้นมัวแต่น้ำหรือฝานเป็นแว่นบางๆทาบริเวณที่เป็นสิวอักเสบ ทิ้งเอาไว้ราว 10 นาที แล้วล้างออกให้สะอาด โดยสามารถทาได้ทุกวี่วันตราบจนกระทั่งสิวอักเสบจะยุบ แต่ว่าหากรังเกียจกลิ่นของหอมแดงก็ให้นำไปแช่เย็นจัดๆเพื่อลดกลิ่นของหอมแดงให้ลดลงหอมแดงรักษาสิวในหอมแดงจะมีสารสำคัญที่ชื่อ Alliin ที่จะถูกแตกทำให้กลายเป็นสาร Allicin แล้วก็ Diallyl disulfide ซึ่งมีคุณประโยชน์ช่วยยั้งแบคทีเรียได้อย่างมีคุณภาพ
8 . ตำลึง ส่งผลการศึกษาเรียนรู้และค้นคว้าและทำการวิจัยของหมอแผนไทยที่ค้นพบว่า ตำลึงมีฤทธิ์ช่วยต้านทานการอักเสบได้ดีมากว่ามะระขี้นก ฉะนั้นพวกเราก็เลยใช้ต้นตำลึงจำนวน 1 กำมือ มาตำแล้วคั้นมัวแต่น้ำสีเขียว หลังจากนั้นใช้สำลีชุบแล้วติดบนสิวอักเสบ ทิ้งเอาไว้โดยประมาณ 15 – 20 นาที แล้วก็ค่อยล้างออกให้สะอาด แล้วก็ยังสามารถทำเป็นแต่ละวัน

เสริมจมูก นครปฐม

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กระเบื้องยาง กับ ไม้ลามิเนต เลือกใช้อะไรดี?

ทัวร์เกาหลี ท่าอากาศยานอินชอน เกาะนามิ Hyundai Motor Studio One Mount Snow Park (ค่าบัตรเข้า Snow Park ค่าถุงมือ ค่าใช้จ่ายสำหรับเช่าเสื้อแจ็คเก็ตสกี

ทัวร์เกาหลี NANTA ICE CRUISE (LJ/TW) 5วัน 3คืน