การดูแลตัวเองเพื่อรักษาสิวให้คงนาน

ศัลยกรรม
1 . ดูแลระบบขับถ่ายให้ปกติ การขับถ่ายเสมอๆทุกวี่ทุกวันจะช่วยขับของเสียภายในร่างกาย ที่สามารถช่วยให้สิวต่ำลงได้ เนื่องจากว่าจำนวนพิษที่สะสมภายในร่างกายลดลงนั่นเอง
2 . ผ่อนคลายเพื่อไม่ให้เกิดความเคร่งเคลียด ความตึงเครียดเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ฮอร์โมนผันแปร ซึ่งเป็นต้นเหตุที่ทำให้มีการเกิดสิวมากขึ้น แล้วก็ยังมีผลต่อระบบภูมิต้านทานของร่างกายที่ทำให้ร่างกายติดเชื้อโรคง่ายมากยิ่งกว่าเดิม รวมทั้งเชื้อแบคทีเรีย acnes ที่นำไปสู่สิวด้วยเหมือนกัน
3 . พักให้พอเพียง การนอนพักให้พอเพียงจะช่วยทำให้ฮอร์โมนภายในร่างกายดำเนินงานปกติ เพราะเหตุว่าฮอร์โมนเป็นสาเหตุของการสร้างน้ำมันจากต่อมไขมัน ถ้าหากฮอร์โมนปฏิบัติงานผันแปรก็จะก่อให้ไปกระตุ้นต่อมไขมันผลิตน้ำมันมากเกินความจำเป็น รวมทั้งนำมาซึ่งการก่อให้เกิดการอุดตันในรูขุมขนที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้
4 . ใช้ครีมแต้มสิว ครีมแต้มสิวจัดว่าเป็นผลิตภัณฑ์เวชสำอางที่ควรจะซื้อจากร้านขายยาที่มีเภสัชกรควบคุม เนื่องด้วยสินค้าบางประเภทเป็นยาที่ก่อเกิดอาการข้างๆและก็ควรจะอยู่ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิด โดยพวกเราสามารถแบ่งครีมแต้มสิวอักเสบออกเป็น 3 กรุ๊ป ดังต่อไปนี้ ครีมแต้มสิว กรุ๊ปสารสกัดที่มาจากธรรมชาติ ตอนนี้มีการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับสารสกัดที่ได้มาจากธรรมชาติมากยิ่งขึ้น เช่นครีมที่สกัดมาจากเปลือกมังคุด ซึ่งมีคุณประโยชน์ในด้านการลดอักเสบ และไม่นำไปสู่การดื้อยา รวมทั้งการเสี่ยงต่ออาการแพ้น้อยอีกด้วย
5 . ใช้ยาจำพวกกิน ยาที่ใช้กินเพื่อรักษาสิวอักเสบสามารถช่วยลดการอักเสบได้ แม้กระนั้นต้องอยู่ภายใต้การดูแลของหมอผู้ที่มีความชำนาญ เพื่อคุ้มครองผลกระทบที่อาจจะมีการเกิดขึ้น กรุ๊ปยาปฏิชีวนะ ยาในกลุ่มนี้จะช่วยลดการอักเสบแล้วก็ฆ่าเชื้อโรคแบคทีเรีย P.acnes รวมทั้งเชื้อแบคทีเรียจำพวกอื่นๆซึ่งต้องให้หมอเป็นผู้คำนวณขนาดแล้วก็ประเภทของยาที่ใช้ เพราะว่าเมื่อกินแล้วจะถูกเอามาทำลายที่ตับที่อาจจะส่งผลให้กำเนิดอาการตับอักเสบได้ ในบางรายบางทีอาจจะมีผลถึงระบบภูมิต้านทานหรือทำลายไขกระดูก แบบอย่างยาในกลุ่มนี้ อาทิเช่น Amoxicillin, Clindamycin, Tetracycline หรือ Doxycycline กรุ๊ปยาอนุพันธ์วิตามินเอ เรียกกันว่า Isotretinoin ซึ่งออกฤทธิ์เหมือนกันกับยาใช้ภายนอกกรุ๊ปอนุพันธ์วิตามินเอ โดยจะออกฤทธิ์ยั้งการผลิตน้ำมันจากต่อมไขมัน และก็ยั้งการเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย
6 . ใช้ยาจำพวกฉีดเพื่อรักษาสิวอักเสบ เหมาะกับคนที่อยากได้ให้สิวอักเสบยุบอย่างเร็ว เพื่อตระเตรียมภาวะผิวให้พร้อมรับวันสำคัญที่ใกล้จะมาถึง ไม่ว่าจะเป็นงานมงคลสมรส งานรับปริญญา หรือแม้กระทั้งการไปสมัครงาน โดยกระบวนการรักษานั้นจะใช้ยาสเตียรอยด์ (Steroid) ฉีดเข้าไปในรอบๆสิวอักเสบ ซึ่งจะช่วยทำให้สิวยุบลงอปิ้งเร็วทันใจด้านในหนึ่งวัน จุดเด่นของยาฉีดสิวอักเสบ ทำให้สิวยุบลงอย่างเร็วรวมทั้งปกป้องการเกิดหลุมสิว โดยที่ไม่ต้องคอยให้สิวสุกแล้วเอาหนองออก ข้อตำหนิของยาฉีดสิวอักเสบ การฉีดยาสเตียรอยด์ไม่อาจจะทำให้สิวหายสนิทได้ เหตุเพราะไม่ใช่กรรมวิธีการรักษาที่สาเหตุนั่นเอง เพียงช่วยลดการอักเสบเพียงแค่นั้น
7 . การใช้เลเซอร์ ส่งผลการศึกษาทำการค้นคว้าและวิจัยที่ศึกษาค้นพบว่าเชื้อแบคทีเรีย acnes จะมีการสังเคราะห์เม็ดสีที่เรียกว่า “เพียงพอร์ไฟลิน” (Porphyrins) เมื่อใช้เลเซอร์ยิงเข้าไปที่พอเพียงร์ไฟลิน ก็จะก่อให้เชื้อแบคทีเรียนั้นตาย รวมทั้งพอเพียงแบคทีเรียมีจำนวนลดลง การอักเสบของสิวก็จะลดตามลงไปด้วย แต่ว่าการดูแลและรักษาสิวด้วยวิธีการแบบนี้ยังแพงที่ค่อนข้างจะสูงพอเหมาะพอควร ในตอนนี้ยังไม่มีแนวทางใดซึ่งสามารถรักษาสิวอักเสบให้หายสนิทได้

เสริมจมูก นครปฐม

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กระเบื้องยาง กับ ไม้ลามิเนต เลือกใช้อะไรดี?

ทัวร์เกาหลี ท่าอากาศยานอินชอน เกาะนามิ Hyundai Motor Studio One Mount Snow Park (ค่าบัตรเข้า Snow Park ค่าถุงมือ ค่าใช้จ่ายสำหรับเช่าเสื้อแจ็คเก็ตสกี

ทัวร์เกาหลี NANTA ICE CRUISE (LJ/TW) 5วัน 3คืน